แปลเพลง It's Not Living (If It's Not With You) - The 1975

แปลเพลงIt's Not Living (If It's Not With You - The 1975




Danny ran into some complications
He falls asleep during conversations
He's gotta search the street when he's on vacation
The worst thing is that I'm in the same situation
แดนนี่กำลังตกที่นั่งลำบาก
เขาถึงกับเผลอหลับระหว่างการสนทนา
เขาจำต้องออกไปหาแหล่งซื้อยาในช่วงวันหยุด
สิ่งที่เลวร้ายคือ ผมเองก็ตกอยู่ในสถาณ์การเดียวกับเขา



And all I do is sit and think about you
If I knew what you'd do
Collapse my veins wearing beautiful shoes
It's not living if it's not with you
และทั้งหมดที่ผมทำคือนั่งคิดถึงคุณ
หากผมรู้ก่อนว่าคุณจะทำอะไรกับผม
แม้เส้นเลือดจะหดตัว แต่ผมก็มีความสุขจริงๆ
มันไม่เรียกว่าชีวิตหรอกถ้าผมไม่มีคุณ


And Danny says we're living in a simulation
But he works in a petrol station (selling petrol)
He says it all began with his operation
And I know you think you're sly but you need some imagination
แดนนี่บอกว่าเราต่างอยู่ในโลกเสมื่อนจริง
แต่เขากลับต้องมาทำงานอยู่ในปั๊มขายน้ำมัน
เขาบอกทั้งหมดมันเริ่มมาจากการผ่าตัดของเขา
แต่ผมรู้คุณคิดว่าคุณหน่ะเจ๋ง ขาดก็แค่จินตนาการ


And all I do is sit and think about you
If I knew what you'd do
Collapse my veins wearing beautiful shoes
It's not living if it's not with you
All I do is sit and drink without you
If I choose then I lose
Distract my brain from the terrible news
It's not living if it's not with you
และทั้งหมดที่ผมทำคือนั่งคิดถึงคุณ
หากผมรู้ก่อนว่าคุณจะทำอะไรกับผมบ้าง
แม้เส้นเลือดจะหดตัวแต่ผมก็มีความสุขจริงๆ
มันไม่เรียกว่าชีวิตหรอกถ้าผมไม่มีคุณ
ทั้งหมดที่ผมทำคือนั่งดื่มด่ำไปกับคุณ
ถ้าผมต้องเลือกสักอย่างเท่ากับผมต้องเสียอะไรอีกอย่าง
แต่เรื่องแย่ๆก็ทำผมสติจะแตก


I can't stop sweating or control my feet
I've got a twenty-stone monkey that I just can't beat
I can stage a situation, but I just can't eat
And there's a feeling, you're replacing embrace
เหงื่อผมไหลไม่หยุด เท้าก็กระดิกอยู่นั้นแหละ
ผมกำลังอยากมากจนทำอะไรไม่ได้เลย
ผมรับมือกับเรื่องนี้ได้แต่ผมกินอะไรไม่ค่อยลงนี้สิ
แต่ความรู้สึกเหล่านั้น จะปลอบประโลมคุณเองแหละ
(ความรู้สึกดีเมื่อได้เสพ)



It's true that, all I do is sit and think about you
If I knew what you'd do
Collapse my veins wearing beautiful shoes
It's not living if it's not with you
All I do is sit and drink without you
If I choose then I lose
Distract my brain from the terrible news
It's not living if it's not with you
ความจริงคือผมเอาแต่นั่งคิดถึงคุณ
ผมควรรู้ก่อนว่าคุณจะทำอะไรกับผม
แม้เส้นเลือดจะหดตัว แต่ผมก็มีความสุขจริงๆ
มันไม่เรียกว่าชีวิตหรอกถ้าผมไม่มีคุณ
ทั้งหมดที่ผมทำคือนั่งดื่มด่ำไปกับคุณ
ถ้าผมต้องเลือกสักอย่างเท่ากับผมต้องเสียอะไรอีกอย่าง
แต่เรื่องแย่ๆก็ทำผมสติจะแตก


Oh, I'll try to get a job in a bank, I think
Danny spent time trying to pack in the drinks for me
I feel sick and I know I can't lose but
ผมควรจะลองหางานที่มั่นคงทำ คิดว่าน่ะนะ
แต่แดนนี่กำลังผสมมันลงไปในเครื่องดื่มให้ผมอยู่
ผมรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ ผมอาจสติแตกอีก แต่


It's not living if it's not with you, it's not, it's not
It's not living if it's not with you, it's not, it's not
It's not, it's not, It's not living if it's not with you
It's not living if it's not with you, it's not, it's not
It's not, it's not, it's not, it's not
It's not living if it's not with you
มันไม่เรียกว่าชีวิตหรอกหาผมไม่มีคุณน่ะ




ความหมายของเพลง


 เพลงนี้พูดถึงอาการติดยาเกินขนาดของแมตตี้ค่ะ และ 'You' ในเพลงนี้ก็ไม่ใช่สาวที่ไหนแต่เป็นเฮโรอินค่ะ คือแมตก็รู้นั้นแหละว่าเขาเสพหนักเกินไปแล้วแต่เขาก็เลิกมันไม่ได้อยู่ดี เพราะสำหรับเขาชีวิตจะไม่ใช้ชีวิตถ้าไม่มียาอะคะ ตรงท่อน

'He says it all began with his operation
And I know you think you're sly but you need some imagination'

 แดนนี่เนี้ยบอกว่าการที่เขาเริ่มติดยาเพราะเขาต้องผ่าตัด และการผ่าตัดต้องอาศัยยาแก้ปวดตามที่หมอสั่ง (ซึ่งนับว่าเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง) พอได้ยาเข้าไปแล้วรู้สึกดี หลังจากนั้นแดนนี่ก็เลยเริ่มติดมาเรื่อยๆค่ะ แต่แมตตี้กลับตรอกกลับไปว่า เขารู้นั้นอะแค่ข้ออ้าง แดนนี่แค่คิดว่าตัวเองเจ๋งและอยากจะเพิ่มจินตนาการให้กับตัวเอง (ตรงนี้เหมือนแมตจะแซะตัวเองนะคะ5555)

'If I choose then I lose
Distract my brain from the terrible news
It's not living if it's not with you'

ส่วนท่อนนี้คืออารมณ์ประมาณว่า แมตเองก็อยากจะเลิกเสพเหมือนกัน (เลือกระหว่างเลิกกับไม่เลิก) แต่พอเขาเจอเรื่องแย่ๆ เขาก็กลับไปเสพเพื่อให้ตัวเองไม่ต้องคิดอะไรอยู่ดี

เราคิดว่าประมาณนี้นะคะ ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยค่ะ

*อยากให้แปลเพลงอะไรก็ขอเข้ามาในInboxของเพจเลยนะคะ*



2018
ตุลาคม 19, 2561
0

ความคิดเห็น

หาด้วย Google

หาเพลง/ศิลปิน