แปลเพลง All apologies - Nirvana



What else should I be?
All apologies
What else could I say?
Everyone is gay
What else could I write?
I don't have the right
What else should I be?
All apologies
สำหรับการที่ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้
ขอโทษด้วยนะ
จะให้ผมพูดอะไรอีกละ
ทุกคนก็ดูมีความสุขดีนี้
จะให้ผมเขียนอะไรละ
ผมไม่มีสิทธิ์นี้
สำหรับสิ่งอื่นที่ผมเป็นไม่ได้
ผมขอโทษก็แล้วกัน


In the sun, in the sun, I feel as one
In the sun, in the sun
Married, buried
ภายใต้แสงอาทิตย์ ผมรู้สึกเป็นหนึ่งเดียว
ภายใต้ดวงตะวัน
แต่งงาน ความตาย


I wish I was like you
Easily amused
Find my nest of salt
Everything is my fault
I'll take all the blame
Aqua seafoam shame
Sunburn, freezer burn
Choking on the ashes of her enemy
ผมหวังว่าผมจะเป็นเหมือนคุณ
มีความสุขได้อย่างง่ายดาย
แต่กลับพบว่าตัวเองเต็มไปด้วยความเจ็บปวด
และทุกอย่างเป็นความผิดผมเอง
ก็สมควรแล้วกับผลที่ตามมา
ทะเลแห่งความอับอาย
แสงอาทิตย์แผดเผา น้ำแข็งกัดกร่อน
สำลักขี้เถาศัตรูของเธอ



In the sun, in the sun, I feel as one
In the sun, in the sun
Married, buried
Married, buried
Yeah, yeah, yeah ,yeah
ภายใต้ดวงอาทิตย์ ผมหลอมรวมเป็นหนึ่ง
ภายใต้ดวงอามิตย์
งานแต่ง งานศพ
ชีวิต ความตาย


All in all is all we are  
ทุกสรรพสิ่งรวมเป็นหนึ่งในตัวเรา



ความหมายของเพลง

  เพลงนี้โคเบนแต่งขึ้นมาเพื่อเป็นการขอโทษสำหรับทุกสิ่งที่เขาเคยทำค่ะ และโคเบนก็อุทิศเพลงนี้ให้กับภรรยาและลูกสาวของเขาค่ะ

  ตรงท่อน 'Everyone is gay' หลายคนอาจคิดว่าเป็นคำถากถางของเขา แต่จริงๆไม่ใช่นะคะ เพราะอย่างที่รู้กันว่าโคเบนดูถูกทุกคนที่ดูุถูกเพศที่สาม (Gay) คำว่าเกย์สำหรับเขาจึงไม่ใช่คำในเชิงลบค่ะ โคเบนถึงกับเคยพูดไว้ด้วยว่าเขาหวังว่าเขาจะเป็นเกย์จริงๆด้วยซ้ำ

'In the sun, in the sun, I feel as one
In the sun, in the sun
Married, buried'

  ส่วนท่อนนี้น่าจะหมายถึงานแต่งงานของโคเบนและเลิฟค่ะ เพราะพวกเขาแต่งงานกันที่ชายหาดภายใต้แสงอาทิตย์ ส่วนคำว่า Buried ที่ตามหลังคำว่า Married มา ว่ากันว่า โคเบนกำลังลังเลในตัวเองค่ะ ว่าเขาจะเลือกชีวิตคู่หรือความตายดี 

    'Find my nest of salt'

  ว่ากันว่าท่อนนี้เป็นท่อนที่โคเบนพูดถึงอาการไบโพล่า(อาการของโรคซึมเศร้า)ของตัวเองค่ะ เพราะส่วนผสมหลักๆของยารักษาโรคนี้ทำมาจากลิเธียมค่ะ และพอผ่านขั้นตอนการสกัดยาลิเธียมจะกลายเป็นผงสีขาวที่มีลักษณะคล้ายกับเกลียด (ขอคะแนน GAT เชื่อมโยงด้วยค่ะ 55555)

ความหมายจริงๆของท่อนนี้ก็คือ เขาพบว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าและต้องใช้ยาในการช่วยพยุงอาการค่ะ

'Aqua seafoam shame'

  ส่วนท่อนนี้ไม่รู้ค่ะ งงอยู่ ใครรู้รบกวนบอกด้วค่ะ



90s'
ตุลาคม 20, 2561
0

ความคิดเห็น

หาด้วย Google

หาเพลง/ศิลปิน